วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แนะนำนักเขียนในดวงใจ


คุณสุภา สิริสิงห ( โบตั๋น)

             คุณสุภา สิริสิงห (โบตั๋น) เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๔๘๘ ที่อำเภอภาษีเจริญ ธนบุรี ปั ท่านเข้าเรียนชั้นประถมจนถึงชั้นมัธยมปีที่ ๓ ที่โรงเรียนสุธรรมศึกษา จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนวัฒนะศึกษาและโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท ตามลำดับ ก่อนที่จะสอบเข้าศึกษาต่อที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกภาษาอังกฤษและภาษาไทย และสำเร็จการศึกษาอักษรศาสตรบัณฑิต เมื่อปี ๒๕๐๙

       เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว คุณสุภาได้เริ่มชีวิตการทำงานด้วยการเป็นครูโรงเรียนราษฎร์แห่งหนึ่งในระยะเวลาสั้นๆ จากนั้นก็ได้เข้าทำงานที่นิตยสารชัยพฤกษ์ ซึ่งเป็นนิตยสารสำหรับเด็ก ของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช เป็นเวลา ๓ ปี ก็ได้ลาออกไปทำงานแปลกับบริษัทประชาสัมพันธ์ของชาวต่างประเทศอยู่อีกช่วงหนึ่ง ครั้นถึงปี ๒๕๑๕ จึงได้เข้าร่วมงานกับนิตยสารสตรีสารรายสัปดาห์ โดยได้ทำงานในส่วนของสตรีสารภาคพิเศษสำหรับเด็ก ต่อมาได้เข้าทำงานประจำเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจแบบเรียนของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิชไปด้วยจนกระทั่งลาออกมาเพื่อจัดตั้งสำนักพิมพ์ชมรมเด็ก ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่จัดพิมพ์หนังสือสำหรับเด็กเป็นหลัก ต่อมาก็ได้จัดตั้งสำนักพิมพ์สุวีริยาสาส์นขึ้นแทนชมรมเด็กที่เปลี่ยนบทบาทไปเป็นผู้จำหน่ายหนังสือสำหรับเด็ก

       ชีวิตการเป็นนักเขียนของ คุณสุภา สิริสิงห เริ่มขึ้นตั้งแต่ครั้งที่ยังเรียนอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้เขียนเรื่องสั้นชื่อ “ไอ้ดำ” โดยใช้นามปากกาว่า “ทิพเกษร” ลงตีพิมพ์ในนิตยสารขวัญจิต ส่วนนามปากกา “โบตั๋น” อันลือเลื่องนั้น เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี ๒๕๐๘ โดยคุณสุภาได้ใช้นามปากกานี้เขียนนวนิยายเรื่อง “น้ำใจ” เพื่อตีพิมพ์ในนิตยสารสตรีสาร จากนั้นก็ได้ใช้นามปากกา โบตั๋น นี้ ในงานประพันธ์เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

       ผลงานการประพันธ์ที่ทำให้ชื่อเสียงคุณสุภา ในนามปากกาโบตั๋น เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายก็คือนวนิยายเรื่อง “จดหมายจากเมืองไทย” ซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสารสตรีสาร ระหว่างปี ๒๕๑๑-๒๕๑๒ นวนิยายเรื่องนี้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและประสบความสำเร็จได้รับรางวัลวรรณกรรมดีเด่นจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เรียกกันว่า “รางวัลซีโต้” หรือ รางวัล “ส.ป.อ.” ประจำปี ๒๕๑๒ หลังจากนั้น ท่านก็ได้สร้างสรรค์ผลงานประพันธ์อันทรงคุณค่าออกมาอีกมากมายทั้งประเภทนวนิยาย เรื่องสั้น และหนังสือสำหรับเด็ก

       ผลงานนวนิยายโดยหลักของคุณสุภา มีเนื้อหาที่สะท้อนถึงสภาพและปัญหาของสังคมที่เกิดขึ้นจริง โดยมุ่งเสนอเรื่องราวให้ผู้อ่านได้รับทั้งสาระและความบันเทิงบนพื้นฐานของการส่งเสริมศีลธรรมอันดีงาม ทั้งกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดจิตสำนึกต่อปัญหาของสังคมด้วยลีลาและชั้นเชิงทางวรรรศิลป์ที่เฉียบคม ตัวอย่างนวนิยายของท่านที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ได้แก่ จดหมายจากเมืองไทย ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด ตราไว้ในดวงจิต สุดแต่ใจจะไขว่คว้า กว่าจะรู้เดียงสา ทองเนื้อเก้า วัยบริสุทธิ์ เกิดแต่ตม บัวแล้งน้ำ ตะวันชิงพลบ ฯลฯ

       ในด้านของผลงานประเภทเรื่องสั้นนั้น คุณสุภาก็ได้แต่งเอาไว้เป็นจำนวนมาก โดยลงพิมพ์ในนิตยสารต่างๆ นับจนถึงปัจจุบันนี้ได้จัดพิมพ์รวมเล่มแล้ว ๔ เล่ม คือ แก้วสามดวง รักวัวให้ผูก รักลูกให้... คืนเหงา และฟ้าชอุ่มฝน

       ส่วนผลงานประเภทหนังสือสำหรับเด็กนั้นนับเป็นงานที่คุณสุภารักและให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยมีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารชัยพฤกษ์ สตรีสารภาคเด็ก หน้าเด็กในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ชมรมเด็กและอื่นๆ อีกหลายเล่ม ตลอดจนจัดคอลัมน์ตอบปัญหาของเด็กที่เขียนจดหมายเข้ามาเป็นจำนวนมากมาย โดยใช้นามปากกาว่า “ปิยตา” และ “ปิยตา วนนันทน์” และบางเรื่องก็ใช้นามจริง ผลงานทางด้านนี้ของคุณสุภามีทั้งที่เป็นเรื่องแต่ง เรื่องแปล และเรื่องที่ดัดแปลง ผลงานสำหรับเด็กที่รวมพิมพ์เป็นเล่มแล้ว ได้แก่ นิทานหลายรส นิทานสัตว์รอบโลก ลูกไก่แสนสวย นกบินไม่ได้ สวนสวรรค์ รวมเรื่องสั้นสำหรับเด็กนานาชาติ เล่าเรื่องพระอภัยมณี เล่าเรื่องสามก๊ก สัตว์เลี้ยงแสนรัก สมุดภาพไดโนเสาร์ ฯลฯ

       นอกจากผลงานของ คุณสุภา สิริสิงห จะเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่คนไทยแล้ว ยังมีผลงานหลายเรื่องได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวนิยายเรื่องจดหมายจากเมืองไทยนั้น มีผู้นำไปแปลเป็นภาษาต่างประเทศถึง ๑๐ ภาษา และยังมีผลงานอีกมากมายที่มีผู้นำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ ได้แก่ จดหมายจากเมืองไทย ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด กว่าจะรู้เดียงสา สุดแต่ใจจะไขว่คว้า ทองเนื้อเก้า ด้วยสองมือแม่นี้ที่สร้างโลก บัวแล้งน้ำ ไม้ดัด ตะวันชิงพลบ เกิดแต่ตม ฯลฯ

       นอกจากความสำเร็จที่ได้รับจากความนิยายของผู้อ่านมาเป็นเวลายาวนานแล้ว คุณสุภา สิริสิงห ยังได้รับรางวัลทางวรรณกรรมสำคัญหลายรางวัล อาทิ
       - จดหมายจากเมืองไทย ได้รับรางวัลวรรณกรรมดีเด่น ประจำปี ๒๕๑๒ ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
       - ไผ่ต้องลม ได้รับรางวัลชมเชยประจำปี ๒๕๒๓ จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
       - ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด ได้รับรางวัลชมเชยประจำปี ๒๕๒๔ จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
       - ทองเนื้อเก้า ได้รับรางวัลชมเชยประจำปี ๒๕๒๙ จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
       - ก่อนสายหมอกเลือน ได้รับรางวัลชมเชยประจำปี ๒๕๓๐ จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
       - ลูกไก่แสนสวย ได้รับรางวัลดีเด่นหนังสือเด็กเริ่มอ่าน ประจำปี ๒๕๑๖ จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
       - นกบินไม่ได้ ได้รับรางวัลชมเชยสารคดีสำหรับเด็กประจำปี ๒๕๒๒ จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
       - สวนสวรรค์ ได้รับรางวัลชมเชยหนังสืออ่านสำหรับเด็ก อายุ ๓-๖ ขวบ ประจำปี ๒๕๓๑ จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

       คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้ตระหนักว่า คุณสุภา สิริสิงห เป็นผู้ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์งานวรรณกรรมที่ทรงคุณค่าสำหรับผู้อ่านทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็กเล็ก วัยรุ่น ไปจนถึงผู้ใหญ่ โดยมีเจตนาอันแน่วแน่ที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมที่ดีงามและมีคุณภาพ โดยการใช้ความสามารถทางวรรณศิลป์อย่างมีอรรถรสเปี่ยมด้วยพลัง นับเป็นคุณูปการอย่างยิ่งต่อวงการวรรณกรรม จึงได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติให้ท่านเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๒

 เรื่องที่ได้ตีพิพม์เป็นครั้งแรกคือเรื่องสั้นชื่อ "ไอ้ดำ" ลงในนิตยสารขวัญจิต เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๗ หลังจากนั้นก็เขียนนวนิยายขนาดยาว เรื่องที่ทำให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักอ่านคือ"จดหมายจากเมืองไทย " ซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศถึง ๑๐ ภาษา

  ผลงานของโบตั๋นตลอด ๔๕ ปี มีดังต่อไปนี้....
กลิ่นดอกส้ม
ดอกไม้ริมทาง
พิมพิลาป
กว่าจะรู้เดียงสา
ดั่งสายน้ำไหล
เพรงกรรม
ก่อนสายหมอกเลือน
ดั่งหนึ่งเม็ดทราย
ไฟในดวงตา
กัณหาชาลี
ดาวแต้มดิน
ไฟฝัน
เกิดแต่ตม
ตราไว้ในดวงจิต
ภาพลวง
แก้วตาดวงใจ
ตะวันชิงพลบ
ไม้ดัด
คลื่นเหนือน้ำ
จันทร์ข้างแรม
ยายหนูลูกพ่อ
ความสมหวังของแก้ว
ทองเนื้อเก้า
ฟ้าชอุ่มฝน (รวมเรื่องสั้น)
คืนเหงา
แม้นรกมากั้น
รอยอดีต
คู่ยาก
ทิพย์ดุริยาง
รุ้งสีชมพู
แค่เอื้อม
นวลนางข้างเขียง
ลูกแม่
จดหมายจากเมืองไทย
นะหน้าทอง
วัยบริสุทธิ์
จากผงธุลีดิน
น้ำใจ
รักวัวให้ผูก รักลูกให้...
โฉด
บัวแล้งน้ำ
สัมปานหัวใจ
ซุ้มสะบันงา
บ้านสอยดาว
สายสัมพันธ์
ดงคนดิบ
ปลายฝนต้นหนาว
สุดแต่ใจจะไขว่คว้า
ด้วยสองมือแม่นี้ที่สร้างโลก
ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด
เหนือพื้นพสุธา
ด้วยสายใยแห่งรัก
ไผ่ต้องลม
เหยื่อ
ดอกกระถินริมรั้ว
เล่ห์
(เรื่องล่าสุดปี 2549)
แฝดพี่ ฝาดน้อง
อเวจีสีชมพู (เรื่องล่าสุดปี 2550)

เรือนทรายชายน้ำ
กล้วยไม้กลีบช้ำ
(เรื่องล่าสุดปี 2552)






















                                              ข้อมูลส่วนนี้จาก www.chomromdek.com 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น