วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

อ่านหนังสือทำให้ฉลาดขึ้น

           การอ่านหนังสือ เป็นทักษะหนึ่งที่มีความสำคัญมากอ่านแล้วเราได้อะไร การอ่านหนังสือเป็นการผ่อนคลายความเครียดที่เกิดจากการทำกิจกรรม การเรียนและการทำงาน การอ่านหนังสือจะทำให้เกิดปัญญาเกิดความรู้ เกิดความเข้าใจ เกิดประสบการใหม่ เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและเกิดความคิดที่ให้เกิดความสร้างสรรค์ ช่วยให้พัฒนาตนเอง และรู้จักปรับตัวให้อยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข ดันนั้น การอ่านจึงมิได้เพียงแต่อ่านเป็น แต่เป็นการอ่านแล้วนำไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ จึงจะถือว่าเป็นการอ่านที่สมบูรณ์ การอ่านหนังสือจึงมีความสำคัญและเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมความสำเร็จในชีวิต

           เทคนิคการอ่านหนังสือ
-  เริ่มจากการอ่านหนังสือที่เราชอบ
-  หาแรงบรรดาลใจเช่น เช่น บุคลที่เราชื่นชอบ เราก็แค่ไปศึกษาอ่านประวัติของเขา หรือจะเป็นหาบุคคลตนแบบที่เขาประสบความสำเร็จที่เราชื่นชอบก็ได้
-  พยายามอ่านสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราบ่อยๆ เช่น บทความที่ติดประกาศ ป้ายโฆษณา ทุกอย่างถือเป็นความรู้ใหม่ที่เราจะได้รับ

           เทคนิคการอ่านหนังสือสอบ
           เคยไหมว่าเวลาอ่านหนังสือสอบทีไรเหมือนหนังสือเรียนเป็นยานอนหลับชั้นดีที่เวลาอ่านทีไรรู้สึกง่วงนอนทุกที  เวลาเราจะอ่านหนังสือสอบเราอย่าเร่งอ่านหนังสือเพียงก่อนสอบวันเดียวเพราะบางทีสมองเรามันก็ไม่สามารถที่จะรับได้ เราสามารถเตรียมตัวสอบได้ดังนี้
-  เวลาเรียนอ่านก่อนและทบทวนหลังเรียนทุกครั้ง
-  ช่วงเวลาที่ทำให้เราจดจำได้ดีคือช่วงเวลา 04.00 น.- 07.00 น. อ่านหนังสือช่วงนี้จะทำให้เราจดจำได้ดี
-  เวลาอ่านหนังสือพยายามอ่านหนังสือคนเดียว เพราะบางทีเราอ่านหนังสือกับเพื่อนมันจะเป็นการคุยกันมากกว่าการอ่านหนังสือ
-  ขณะอ่านหนังสือควรกินน้ำบ่อย ๆ เพราะจะทำให้สมองเรารู้สึกผ่อนคาย
           เทคนิคต่าง ๆ เราสามารถปรับใช้ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้อยู่กับตัวเราว่าจะ ตั้งจุดมุ้งหมายไว้เพียงใด ก่อนจะทำอะไรเราก็ต้องมีวัตถุประสงค์ มีเป้าหมาย ทุกอย่างเราเป็นคนกำหนดตัวเราเองสิ่งแวดล้อมข้าง ๆ เป็นเพียงเส้นบาง ๆ ที่จะทำให้เรามีแรงกระตุ้นให้เราประสบความสำเร็จ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น