วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

บรรณารักษ์ยุคใหม่

          บรรณารักษ์จะต้องตื่นตัว และเปลี่ยนความคิดจากการเป็นผู้จัดหนังสือ เป็นผู้จัดรวบรวม เรียบเรียง และนำเสนอความรู้ให้กับผู้ใช้บริการทุกระดับเพื่อให้ผู้ใช้นำไปใช้งานต่อ จะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้อินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์
           ความรู้และทักษะที่บรรณารักษ์จะต้องมีดังนี้
 - ความรู้ด้านไอที หรือความรู้ด้านคอมพิวเตอร์
 - ความรู้ด้านการจัดการและบริหารงานสมัยใหม่
 - มีทักษะและเข้าใจหลักในการสืบค้นข้อมูลออนไลน์
 - รู้จักสื่อในยุคใหม่ๆ (New Media)
 - รู้จักและเข้าใจการใช้งานของเว็บไซต์


           นอกจากจะต้องเชี่ยวชาญในเรื่องของ IT แล้ว บรรณารักษ์ยุคใหม่จะต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา คือ มีการจัดการความรู้ โดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ ดังนี้
  1. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ( Knowledge  Forum /Sharing )  คือการจัดประชุมหรือกิจกรรมเพื่อเป็นเวทีให้บุคลากรในองค์กรได้พบปะพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อให้เกิดการกระจายความรู้
  2.  ชุมชนนักปฎิบัติ  (Community  of  practice : Cop )  เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่รวบรวมกลุ่มคนที่มีความรู้ความสนใจในเรื่องเดียวกันมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วกัน
  3.  งานวิจัยสู่การปฏิบัติ  (RToR ) การพัมนางานประจา ที่ปฏิบัติอยู่ให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ และเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานภายในห้องสมุด และภายนอกห้องสมุดที่สนใจ

            ซึ่งในการจัดการความรู้สิ่งที่จะได้คือได้องค์ความรู้จากบุลคลที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีคลังความรู้ที่จะพัฒนางาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น